“Communication works for those who work at it.” – John Powell
Interpersonal and communication skills என்பது பிறருடன் பயனுள்ள முறையில் பேசவும், கேட்கவும், புரிந்துகொள்ளவும் உதவும் திறன்கள். இதில் listening, empathy, clarity, மற்றும் respect போன்ற பண்புகளும் அடங்கும். ஒரு வரி ஆலோசகரின் பணியில் கணக்குகளும், சட்டங்களும் முக்கியம் — ஆனால் அவை மனிதர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளும் திறனுடன் இணைந்தால் தான் முழுமையடையும். இது வாய்மொழி, எழுத்து மற்றும் உடல்மொழி (body language) மூலமான தொடர்பாடலை உள்ளடக்கும்.
Harvard Business Review (2019) ஆய்வுப்படி, *தொழில்வெற்றியின் 85% பகுதி இத்தகைய திறன்களால் தீர்மானிக்கப்படுகிறது.*
வரி ஆலோசகர் தினசரி வாடிக்கையாளர்களோடு உரையாடுகிறார், அதிகாரிகளுடன் ஆவணங்களை பரிமாறுகிறார், மற்றும் நிதி விவரங்களை விளக்குகிறார். இத்தகைய சூழலில் தெளிவும் நம்பகத்தன்மையும் இல்லாவிட்டால், தவறான புரிதல்கள், தாமதங்கள், அல்லது வாடிக்கையாளர் இழப்புகள் ஏற்படும்.
மேலாண்மை நிபுணர் Peter Drucker கூறுவது போல்:
“The most important thing in communication is hearing what isn’t said.”
அதாவது, வாடிக்கையாளரின் சொல்லாத கவலைகளையும் உணர்வது தான் உண்மையான தொடர்பின் கலை.
American Psychological Association (APA, 2021) தரவுப்படி, ஒரு ஆலோசனையின் வெற்றியில் 70% பங்கு ஆலோசகரின் empathy மற்றும் active listening திறனால் ஏற்படுகிறது. அதேபோல், WHO (2022) கூறுகிறது — நல்ல தொடர்பாடல் மன அழுத்தத்தை 40% வரை குறைக்க முடியும்.
ஏன் அவசியம்?
• வாடிக்கையாளரின் நம்பிக்கையைப் பெறுவதற்கு.
• சட்ட மற்றும் நிதி விவரங்களை எளிதாக விளக்குவதற்கு.
• குழு ஒத்துழைப்பை மேம்படுத்துவதற்கு.
• பிரச்சினைகளை சீராக தீர்க்கும் திறனை வளர்த்துக்கொள்வதற்கு.
எப்படி வளர்த்துக்கொள்வது?
1. Listening Skills – பிறர் பேசும்போது முழுமையாக கவனியுங்கள்; இடைமறிக்க வேண்டாம்.
2. Empathy – வாடிக்கையாளரின் உணர்ச்சியை புரிந்து அதற்கேற்ப பதிலளிக்கவும்.
3. Clarity in Expression – தொழில்நுட்ப வார்த்தைகளை எளிய மொழியில் சொல்ல பழகுங்கள்.
4. Feedback – வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து கருத்துகளை பெறுங்கள், உங்களின் தொடர்பை மேம்படுத்துங்கள்.
5. Continuous Learning – seminars, workshops, peer discussions மூலம் பயிற்சி பெறுங்கள்.
மனித உறவுகள் நம்பிக்கையால் கட்டப்படுகிறது; நம்பிக்கை, நல்ல தொடர்பாடலால் உருவாகிறது. ஒரு வரி ஆலோசகருக்கு இது வெறும் திறன் அல்ல — தொழில்முறை வாழ்வின் அடித்தளம்.
“Effective communication is 20% what you know and 80% how you feel about what you know.” – Jim Rohn
இந்த திறன்களை வளர்த்துக்கொள்வதே ஒரு வரி ஆலோசகரின் நீண்டகால வெற்றிக்கான முக்கிய விசையாகும்.
- இரா. முனியசாமி,
ஜி.எஸ்.டி,
வருமானவரி,
பி.எப்,
இ.எஸ்.ஐ,
ஆலோசகர்,
9551291721


0 பின்னூட்டங்கள்:
Post a Comment